Skip to content
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง – Immigration Bureau Logo สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง – Immigration Bureau Logo สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง – Immigration Bureau Logo
  • ข่าวสาร
  • ข้อมูลบริการ
  • บริการออนไลน์
  • ติดต่อเรา
  • ข้อมูลอื่นๆ
    • เกี่ยวกับ สตม.
      • ประวัติ สตม.
      • ผังโครงสร้าง สตม.
      • แผนผังการบังคับบัญชา
      • ภารกิจ สตม.
      • วิสัยทัศน์ สตม.
      • ยุทธศาสตร์ สตม.
    • ข้อมูลเผยแพร่
      • สถิติ สตม.
      • คำถามที่พบบ่อย
      • ค่าธรรมเนียม
      • ระเบียบข้อบังคับ
        • กฎหมาย
        • ระเบียบคำสั่ง
      • วารสาร/รายงานประจำปี
      • ข้อพึงปฏิบัติ
        • การตรวจลงตรา
        • Visa On Arrival
        • การแจ้งที่พักคนต่างด้าว
      • ดาวน์โหลดเอกสาร
      • เว็บลิงก์
      • ข้อมูลตามหลักธรรมาภิบาล
      • วารสาร/รายงานประจำปี
    • ข้อมูลบริการ
      • คู่มือบริการ
      • การรับแจ้งอยู่ในราชอาณาจักร เกิน 90 วัน
      • การแจ้งที่พักคนต่างด้าว
      • การขอมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรประจำปี
      • การขออยู่ต่อ
      • การขออยู่ต่อตามมาตรา 15 (ทูต,ราชการ)
      • งานทะเบียนคนต่างด้าว
    • ข้อมูลบริการ (2)
      • งานบริการแรงงานต่างด้าว (MOU)
        • การขออยู่ต่อแรงงานต่างด้าว
        • การรับแจ้งอยู่ในราชอาณาจักร เกิน 90 วัน กรณีแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ
      • บริการอื่นๆ
      • ขอรับและเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา
      • ใบสำคัญถิ่นที่อยู่
  • English

ประวัติ สตม.

ประวัติ สตม.immigrationAdmin2022-12-13T08:57:58+00:00

ประวัติ สตม.

ข้อมูลจาก : รายงานประจำปี 2552 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักตำรวจแห่งชาติ มกราคม 2553

ก่อนปี พ.ศ.2470

ไม่มีระเบียบเกี่ยวกับการตรวจตราคนต่างด้าวที่เข้ามาในประเทศไทยฉะนั้นการเดิน ทาง เข้า – ออก ของคนต่างด้าวจึงเป็นไปได้โดยเสรีจนกระทั่งปี พ.ศ.2470 รัฐบาลในสมเด็จพระ ปรมินทรมหาประชาธิปก พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงตราพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2470 ขึ้น พร้อมทั้งจัดตั้งหน่วยงานและ เจ้าหน้าที่ให้มีหน้าที่รักษาการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2470 เรียกว่า “กรมตรวจคนเข้าเมือง”ขึ้นตรงต่อกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงมหาดไทยได้แต่งตั้ง นายพันตำรวจเอก พระยาวิชัยประชาบาล เป็นเจ้ากรมตรวจคนเข้าเมืองคนแรกมีสถานที่ทำงานอยู่ที่ถนนนเรศน์ เป็นอาคารสองชั้นเช่าจากเอกชน ซึ่งอยู่ใกล้สถานีตำรวจนครบาลบางรักในปัจจุบัน ขณะนั้นมีพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญประมาณ 50 – 60 คน การเดินทางเข้าออกของคนต่างด้าวส่วนใหญ่จะเข้ามาโดย พาหนะทางน้ำและทางบก มีศูนย์รวมที่ทำการอยู่ในกรุงเทพฯ และมีด่านตรวจคนเข้าเมืองมณฑลด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัด และด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอบางแห่งในในภาคตะวันออกและภาคใต้เท่านั้น

พ.ศ.2475

ประเทศไทยได้เปลี่ยนแปลงการปกครองและฐานะการเงินของประเทศตกต่ำ รัฐบาลได้ตัดทอนงบประมาณรายจ่ายของประเทศลง เป็นเหตุให้กรมตำรวจคนเข้าเมืองได้ลดสถานภาพลงมาเป็น กองตรวจคนเข้าเมืองขึ้นตรงต่อกรมตำรวจ กระทรวงมหาดไทยเมื่อเดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2475

พ.ศ.2478

กองตรวจคนเข้าเมืองได้ย้ายที่ทำการมาอยู่ถนนสาธรใต้ ปัจจุบันเป็นที่พักของข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจนครบาลยานนาวา และเพิ่มด่านตรวจคนเข้าเมืองขึ้นทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้

พ.ศ.2483

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 กรมตำรวจได้ขอใช้สถานทูตเยอรมันซึ่งอยู่ในความครอบครองของรัฐบาลเป็นที่ทำการกองตรวจคนเข้าเมืองและได้ปรับสถานภาพพนักงานเจ้าหน้าที่จากข้าราชการ พลเรือน เป็นข้าราชการตำรวจแต่งเครื่องแบบพิเศษ ตามธรรมเนียมของอารยประเทศ

พ.ศ.2503

กองตรวจคนเข้าเมืองได้ย้ายที่ทำการมาอยู่ ณ ที่ทำการที่ได้ก่อสร้างใหม่ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2503 ที่ปากซอยพิพัฒน์ ซึ่งต่อมาเป็นที่ทำการของกองทะเบียนคนต่างด้าวและภาษีอากร

พ.ศ.2508

ได้ปรับปรุงส่วนราชการและกำหนดหน้าที่การงานของกองตรวจคนเข้าเมืองเป็น 5 กองกำกับการ 13 แผนก และด่านตรวจคนเข้าเมืองส่วนภูมิภาคอีก 58 แห่ง (ต่อมาเพิ่มศูนย์การสื่อสาร และด่านตรวจคนเข้าเมืองส่วนภูมิภาคอีกบางแห่ง)

พ.ศ.2517

กองตรวจคนเข้าเมืองได้ย้ายที่ทำการมาอยู่แห่งใหม่ ที่ซอยสวนพลูถนนสาธรใต้ เขตสาธร กรุงเทพฯ ซึ่งที่ทำการแห่งใหม่นี้ได้ก่อสร้างบนที่ดินของกรมธนารักษ์ มีเนื้อที่ 4 ไร่ 2 งาน54 ตารางวา สิ้นค่าก่อสร้าง 26,842,990 บาท

พ.ศ.2523

คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้อนุมัติกำหนดตำแหน่งข้าราชการในสังกัดกองตรวจคนเข้าเมือง ตามคุณภาพและปริมาณงานไว้ โดยมีตำแหน่ง ข้าราชการตำรวจรวมทั้งสิ้น 1,049 ตำแหน่ง

พ.ศ.2530

คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้อนุมัติกำหนดตำแหน่งให้งานตรวจลงตรากองกำกับการ 2 กองตรวจคนเข้าเมือง อีก 53 ตำแหน่ง และได้ปรับปรุงแผนกตรวจพาหนะทางอากาศ กองกำกับการ2กองตรวจคนเข้าเมือง โดยยกเลิกตำแหน่งเดิมทั้งหมด และกำหนดตำแหน่งขึ้นใหม่ทั้งหมด 307 ตำแหน่ง

พ.ศ.2533

คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้อนุมัติให้โอนกองกำกับการ 1 กองทะเบียนคนต่างด้าว มีฐานะเทียบเท่ากองกำกับการ และอนุมัติให้ปรับปรุงแผนกตรวจพาหนะทางอากาศ และ งาน ตรวจลงตรา กองกำกับการ 2 กองตรวจคนเข้าเมือง โดยกำหนดกลุ่มงานเรียกว่า “ฝ่าย” (ได้แก่ฝ่ายตรวจพาหนะทางอากาศ 1 และ 2)และงานเทียบเท่าแผนก 18 งานเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะแก้ไขพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ พ.ศ.2508 ให้ถูกต้องในภายหลัง โดยยกเลิกตำแหน่งเดิมทั้งหมด 380 ตำแหน่ง และกำหนดตำแหน่งใหม่ทั้งสิ้น 672 ตำแหน่ง

พ.ศ.2536

ได้ปรับปรุงโครงสร้างเป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ โดยเรียกว่า “สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง” ประกอบด้วย 4 กองบังคับการ เพื่อให้การปฎิบัตงานของ ตม.เกิดประสิทธิภาพและ ประสิทธิผล สูงสุดตลอดจนสามารถรองรับและปฎิบัติงานในลักษณะที่สอดประสานกับแนวนโยบายแห่งรัฐ

พ.ศ.2548

ได้ปรับปรุงโครงสร้าง ประกอบด้วย 3 กองบังคับการ และ 6 หน่วยงาน เพื่อให้การปฎิบัตงานของ ตม.เกิดประสิทธิภาพและ ประสิทธิผล สูงสุดตลอดจนสามารถรองรับและปฎิบัติงานในลักษณะที่สอดประสานกับแนวนโยบายแห่งรัฐ

พ.ศ.2552

ได้ปรับปรุงโครงสร้าง ประกอบด้วย 8 กองบังคับการ และ 1 หน่วยงาน เพื่อให้การปฎิบัตงานของ ตม.เกิดประสิทธิภาพและ ประสิทธิผล สูงสุดตลอดจนสามารถรองรับและปฎิบัติงานในลักษณะที่สอดประสานกับแนวนโยบายแห่งรัฐ

พ.ศ.2565

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ย้ายไปยังที่ทำการใหม่ ที่เมืองทองธานี อาคารเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระชนมพรรษา 60 พรรษา ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

Main Menu

  • ข่าวสาร
  • ข้อมูลบริการ
  • บริการออนไลน์
  • ติดต่อเรา
  • ข้อมูลอื่นๆ
    • เกี่ยวกับ สตม.
      • ประวัติ สตม.
      • ผังโครงสร้าง สตม.
      • แผนผังการบังคับบัญชา
      • ภารกิจ สตม.
      • วิสัยทัศน์ สตม.
      • ยุทธศาสตร์ สตม.
    • ข้อมูลเผยแพร่
      • สถิติ สตม.
      • คำถามที่พบบ่อย
      • ค่าธรรมเนียม
      • ระเบียบข้อบังคับ
        • กฎหมาย
        • ระเบียบคำสั่ง
      • วารสาร/รายงานประจำปี
      • ข้อพึงปฏิบัติ
        • การตรวจลงตรา
        • Visa On Arrival
        • การแจ้งที่พักคนต่างด้าว
      • ดาวน์โหลดเอกสาร
      • เว็บลิงก์
      • ข้อมูลตามหลักธรรมาภิบาล
      • วารสาร/รายงานประจำปี
    • ข้อมูลบริการ
      • คู่มือบริการ
      • การรับแจ้งอยู่ในราชอาณาจักร เกิน 90 วัน
      • การแจ้งที่พักคนต่างด้าว
      • การขอมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรประจำปี
      • การขออยู่ต่อ
      • การขออยู่ต่อตามมาตรา 15 (ทูต,ราชการ)
      • งานทะเบียนคนต่างด้าว
    • ข้อมูลบริการ (2)
      • งานบริการแรงงานต่างด้าว (MOU)
        • การขออยู่ต่อแรงงานต่างด้าว
        • การรับแจ้งอยู่ในราชอาณาจักร เกิน 90 วัน กรณีแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ
      • บริการอื่นๆ
      • ขอรับและเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา
      • ใบสำคัญถิ่นที่อยู่
  • English

กิจกรรมล่าสุด

ติดต่อสอบถาม

  • สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
    อาคารเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ
    สยามมกุฎราชกุมาร พระชนมพรรษา 60 พรรษา
    เลขที่ 904 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

  • 1178 / 02-572-8500
  • E-mail : [email protected]
  • จันทร์ - ศุกร์: 08:30 - 16:30 น.
COPYRIGHT 2022 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง Immigration Bureau   |   ALL RIGHTS RESERVED 
YouTubeEmail
Facebook
Facebook
fb-share-icon
Manage Cookie Consent
To provide the best experiences, we use technologies like cookies to store and/or access device information. Consenting to these technologies will allow us to process data such as browsing behavior or unique IDs on this site. Not consenting or withdrawing consent, may adversely affect certain features and functions.
Functional Always active
The technical storage or access is strictly necessary for the legitimate purpose of enabling the use of a specific service explicitly requested by the subscriber or user, or for the sole purpose of carrying out the transmission of a communication over an electronic communications network.
Preferences
The technical storage or access is necessary for the legitimate purpose of storing preferences that are not requested by the subscriber or user.
Statistics
The technical storage or access that is used exclusively for statistical purposes. The technical storage or access that is used exclusively for anonymous statistical purposes. Without a subpoena, voluntary compliance on the part of your Internet Service Provider, or additional records from a third party, information stored or retrieved for this purpose alone cannot usually be used to identify you.
Marketing
The technical storage or access is required to create user profiles to send advertising, or to track the user on a website or across several websites for similar marketing purposes.
Manage options Manage services Manage vendors Read more about these purposes
View preferences
{title} {title} {title}
  • ไทย
  • English (อังกฤษ)
Go to Top