“ตม.จันทบุรี จับกุมแก๊งเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว (กัมพูชา)” และ “ตม.ราชบุรี จับพม่าปลอมและใช้รอยตราประทับ สตม.”

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.
และ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรม
ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิต
และทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผบก.ตม.๓, พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ รอง ผบก.ตม.๓, พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บำรุงรัตนยศ รอง ผบก.ตม.๓, พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด รอง ผบก.ตม.๓, พ.ต.อ.หฤษฎ์ เอกอุรุ รอง ผบก.ตม.๓ และ ว่าที่ พ.ต.อ.จิรพงศ์ รุจิรดำรงค์ชัย ผกก.สส.บก.ตม.๓ พร้อมชุดสืบสวนฯ ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคนร้าย ดังนี้
1. ตม.จันทบุรี จับกุมแก๊งเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว (กัมพูชา)
ด้วย ตม.จันทบุรี ได้สืบทราบว่ามีการลักลอบขนคน และเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว โดยทราบว่าคนร้ายใช้รถยนต์กระบะโตโยต้า
สีเทาในการกระทำความผิดและมีเส้นทางผ่านพื้นที่ อ.เมืองจันทบุรี จึงได้ทำการสืบสวนจนกระทั่งทราบว่าจะมีการลักลอบขนคนเข้ามา
ในพื้นที่ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและได้ออกตรวจพื้นที่ ต่อมาได้พบรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา มีลักษณะตำหนิรูปพรรณตรงตามข้อมูลข่าวสาร จึงได้ทำการขับรถติดตาม ปรากฏว่ารถคันดังกล่าวใช้ความเร็ว จึงได้ติดตามสกัดและเรียกตรวจสอบ ผลปรากฏว่าพบนายโสภณ อายุ ๓๒ ปี สัญชาติไทย เป็นผู้ขับขี่ และมีคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาอยู่ในรถคันดังกล่าวอีกจำนวน ๕ คน ตรวจสอบพบว่ามีหนังสือเดินทางถูกต้อง จากการสอบถามรับสารภาพว่า คนต่างด้าวทั้งหมดมาจากท่าเรือ ต.บางพระ อ.เมือง จว.ตราด โดยประสงค์จะเดินทางไปที่ ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จว.จันทบุรี เพื่อหางานทำงาน ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา นายโสภณ ว่ากระทำความผิดฐาน “เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว (กัมพูชา) เข้ามาในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีโดยผิดกฎหมาย และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ที่สั่งห้ามผู้ใดกระทำการหรือไม่ดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะเป็นเหตุให้โรคติดต่อแพร่ระบาดออกไป” พร้อมยึดรถยนต์ ไว้เป็นของกลางในคดี นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.มะขาม เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยในการนี้จะได้ขยายผลว่ากลุ่มดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนคนงานหรือไม่เพื่อขยายผลดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องต่อไป
2. ตม.ราชบุรี จับพม่าปลอมและใช้รอยตราประทับ สตม.
ตม.ราชบุรี บก.ตม.๓ ได้ทำการสืบสวนทราบว่าในห้วงของการขออยู่ต่อและการผ่อนพันในสถานการณ์โควิด พบว่ามีนายหน้า
ชาวพม่าร่วมกับคนไทยบางรายลักลอบปลอมเอกสารเกี่ยวกับการขออยู่ต่อให้กับแรงงานพม่า จึงได้ทำการสืบสวนจนกระทั่งทราบว่า มีการกระทำความผิดดังกล่าวจริง ต่อมาสืบสวนทราบว่า มีกลุ่มคนงานต่างด้าวได้มีรอยตราประทับปลอมไว้ใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงได้ออกไปตรวจสอบพบแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า จำนวน ๕ ราย จึงได้ขอตรวจสอบรอยตราประทับและพบว่าเป็นรอยตราปลอมจริง จึงได้จับกุมแรงงานทั้ง ๕ รายดังกล่าว แจ้งข้อกล่าวหาว่า “ปลอมและใช้ซึ่งดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นปะตรวจลงตรา ที่ทำปลอมขึ้นตามมาตรา ๒๖๙/๑๑๒” โดยหลังจากจับกุมได้ทำการซักถามขยายผลทราบว่ารอยตราดังกล่าวได้มาจากกลุ่มคนต่างด้าวและคนไทยที่มีพฤติกรรมเป็นนายหน้ารับจ้างต่อวีซ่าจริง ซึ่งได้จะขยายผลการสืบสวนจับกุมต่อไปนี้ จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ. เมืองราชบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแส
การกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง